Hà NộiMua căn chung cư 4,2 tỷ đồng với những tiện ích được quảng cáo "nhất Việt Nam", chị Thu Hiền sớm vỡ mộng; kỳ vọng về căn hộ 5 sao, giờ hạ xuống "chỉ cần có nước".
Sau một giờ lái xe chen chúc dưới mưa và đường tắc, 19h ngày 5/7, chị Hiền về tới nhà, cho ôtô vào bãi trông giữ ngoài trời, bước ra nền đất ngập lõng bõng, chởm chởm đá dăm, trong khi nước vẫn xối vào mặt. Hai tay xách nhiều túi đồ vừa mua từ siêu thị, chị Hiền đội mưa đi thêm 50 m nữa qua mới tới sảnh căn chung cư 5 sao của mình.
Trong căn sảnh tối, nổi bật màu đỏ của tấm băng rôn chủ đầu tư treo ngay cửa chính với nội dung: "Đề nghị cư dân tòa nhà The Legacy đóng phí dịch vụ để ban quản lý tòa nhà có kinh phí vận hành".
Hàng chục ban công ở toà chung cư này cũng ngập sắc đỏ băng rôn nhưng với nội dung khác: "Yêu cầu chủ đầu tư trả sổ hồng. Cắt nước sinh hoạt là vi phạm pháp luật". Hai cụ già cầm quạt tay đuổi muỗi trong căn sảnh tối, hỏi chị Hiền "nhà cháu có nước chưa?".
Ba năm trước, khi xuống tay hơn 4 tỷ đồng mua căn hộ ở đây, chị không nghĩ tới ngày "sống khổ" như hôm nay.
Chị kể gia đình ba thế hệ, cha mẹ chồng đã cao tuổi, căn nhà mặt đất 5 tầng dần bộc lộ bất tiện. Vợ chồng chị thường xuyên đi công tác, luôn thấp thỏm lo lắng những thành viên ở nhà. Đầu năm 2019, họ quyết định tìm mua chung cư cao cấp, ưu tiên hàng đầu là an toàn.
Tham khảo ba dự án, The Legacy tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân khiến gia đình chị ưng nhất. Con sẽ đi bộ gần trăm mét là tới trường học.
Theo quảng cáo của chủ đầu tư khi đó, đây sẽ là tòa nhà 24 tầng, tiện ích như khách sạn 5 sao kiểu Nhật, duy nhất ở Việt Nam. 100% các căn hộ có 3 phòng ngủ, giá bàn giao thô 33-40 triệu đồng/m2.
Không giống các dự án mở bán khi chưa xây dựng, chung cư The Legacy khi đó đã thành hình. Chị càng tin tưởng dự án đã có pháp lý rõ ràng, xây trên mảnh đất "lai lịch sạch sẽ".
Gia đình chị chọn căn diện tích lớn nhất, 134 m3, chính thức dọn về ở tháng 5/2020. "Mua được cái nhà xịn, sướng lắm. Mình đã cố gắng bao năm làm ăn vất vả tích cóp, bước chân vào nhà mong được thư thái, quên hết bão tố bên ngoài", chị kể. Ngoài chiếc thang thoát hiểm ngoài ban công kiểu Nhật Bản, tất cả 15 tiện ích "thượng lưu" còn lại, chủ đầu tư hứa hẹn sẽ hoàn thiện sớm.
Nhưng theo chị, các tiện ích không như kỳ vọng. Hầm để xe thông minh trong hứa hẹn chỉ là căn hầm thường, sức chứa 44 ôtô và 300 xe máy cho hơn 1.000 cư dân, sống trong 252 căn hộ. Ba năm qua, chị phải gửi xe ở bên ngoài.
Thay vì xuống khu giải trí, đi spa, tập gym sau giờ làm việc, chị Hiền và chị em hàng xóm phải tìm thuê một căn phòng chưa được nghiệm thu, không điện, trả tiền theo giờ để cùng tập yoga. "Thể thao để thư giãn mà gấm giúi chui lủi như đi làm việc phi pháp", chị kể.
Nhưng vấn đề lớn nhất là tới giờ cư dân vẫn chưa được nhận sổ hồng.
Tháng 4, vợ chồng anh Hùng, 42 tuổi, sống tại tầng 15 ở đây đã thế chấp nhà để vay khoảng 3 tỷ đồng, mục đích mở rộng kinh doanh. Khi biết căn hộ của họ chưa có sổ hồng, ngân hàng thông báo chỉ được vay tối đa 2 tỷ đồng với chính sách chi trả ngặt nghèo hơn.
"Tôi không được vay thấu chi mà phải trả theo lộ trình 10 năm, chịu phạt nếu trả sớm, lãi suất cao hơn 0,5%", anh Hùng cho hay. Mức chênh lệch lãi suất khiến họ sẽ phải trả thêm tổng 100 triệu đồng. Số tiền theo họ không quá lớn nhưng là sự thua thiệt một cách vô lý từ lỗi của chủ đầu tư chậm giao sổ hồng.
Ngoài ra, khi thế chấp nhà không sổ hồng, họ phải thông qua chủ đầu tư để làm thủ tục xác nhận 3 bên với ngân hàng và "không phải lúc nào chủ đầu tư cũng niềm nở". Số tiền vay được từ căn nhà không sổ hồng chưa đủ để thực hiện việc làm ăn, vợ chồng anh Hùng tiếp tục "giật gấu vá vai" chỗ khác, lỡ cơ hội.
Chị Hiền cho biết, nhiều hàng xóm cùng tầng đã chuyển nhà đi nơi khác, bán căn hộ với giá rẻ vì xác định không biết bị ngâm sổ hồng đến bao lâu. Còn chị, mua để ở lâu dài nên đã bỏ rất nhiều tâm huyết chăm chút không gian sống nên không nỡ chuyển. "Giờ ở lại đây cũng không đơn giản. Nhà không có sổ hồng, suốt ngày căng băng rôn, phản đối, khiếu kiện rất căng thẳng, không còn tâm trí làm ăn gì. Trả đống tiền mà thấp thỏm như đi ở nhờ", chị nói.
The Legacy chỉ là một trong số hơn 300 chung cư toàn quốc đang tồn tại xung đột. Thống kê của Hiệp hội bất động sản Việt Nam VnREA cho thấy, ở Việt Nam cứ 10 chung cư, có một chung cư xảy ra tranh chấp, trong đó mâu thuẫn chậm trả sổ hồng là xung đột phổ biến.
Tính đến 2021, TP HCM vẫn là địa bàn tập trung nhiều tổ hợp chung cư cao tầng nhất cả nước, với con số 935. Trong đó 105 chung cư có tranh chấp ở các mức độ, 9 chung cư tồn tại mâu thuẫn "gay gắt, phức tạp".
Thống kê đến tháng 4/2023, TP HCM có hơn 81.000 căn nhà chưa cấp sổ hồng. Trong số này, hơn 30.000 căn chưa cấp sổ hồng do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng; 39 dự án với gần 20.000 căn hộ chưa cấp sổ hồng do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; 4.657 căn vướng mắc xác định lại diện tích đất sử dụng chung của chung cư, truy thu tiền, rà soát lại đối tượng mua căn hộ...
Tại Hà Nội, trong "cao điểm" xung đột tại chung cư, cuối năm 2020, Thanh tra Bộ Xây dựng phải thanh tra 22 "điểm nóng" như Hinode City 201 đường Minh Khai; khu HH02 khu đô thị Dương Nội, Hà Đông; Riverside Garden tại số 349 Vũ Tông Phan; Hateco Hoàng Mai; Sun Grand City Ancora Residence số 3 Lương Yên....
Trả lời VnExpress, ông Lê Thanh Hoàn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đánh giá, việc chậm trễ trả sổ hồng cho cư dân phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó nguyên nhân "hầu hết xuất phát từ phía chủ đầu tư".
"Ví dụ, có nhà bàn giao nhà cho người dân, nhưng đến khi hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để cấp sổ mới phát hiện việc xây không đúng diện tích; xây không đúng thiết thiết kế, kết cấu; chuyển mục đích sử dụng mà chưa được cấp phép; tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy chưa đáp ứng; hoặc có thể do chủ đầu tư chưa nộp đủ tiền sử dụng đất", ông cho hay.
Theo ông Hoàn, nguyên nhân chủ yếu do buông lỏng quản lý, luật không quy định rõ ràng khi được bàn giao nhà, việc cấp sổ thế nào. Sở Xây dựng đồng ý cho chủ đầu tư bàn giao nhà sau khi xem xét các thủ tục, giấy tờ, quy chuẩn, nhưng việc cấp sổ hồng lại do văn phòng đăng ký đất đai nhà ở của tỉnh cấp. Vì vậy mới có thực trạng, khi văn phòng này kiểm tra thủ tục, hồ sơ thiếu thì lại không đồng ý cấp.
Trong trường hợp The Legacy, đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà số 41 giải thích đã tích cực làm việc với Sở Tài nguyên Môi trường để trình thành phố. UBND TP Hà Nội cũng đã có những kiến nghị với thanh tra xây dựng song chưa có kết quả.
"Công ty vẫn phải phụ thuộc chính quyền, không thể chủ động được vấn đề đó, dân không thể đòi là ngày một ngày hai có ngay được", vị đại diện nói.
Về các tiện ích còn thiếu, chủ đầu tư nói đang làm việc với cơ quan chức năng để hoàn thiện điều chỉnh công năng, "cũng phải chờ phê duyệt".
Ông Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đại diện cư dân The Legacy, cho hay người dân "bức xúc, bất an và cảm thấy bị lừa dối" nên phản ứng bằng việc không đóng phí dịch vụ 13.000 đồng/m2/tháng. Mức giá theo họ là "không tương xứng".
Do đó, từ đầu tháng 7, chủ đầu tư cắt dần các dịch vụ vệ sinh, đổ rác, cắt nước, treo băng rôn đề nghị cư dân đóng phí. Cư dân cũng đáp lại bằng hình thức tương tự.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, đã giảm phí xuống mức "rẻ nhất Hà Nội" - 8.000 đồng/m2. "Ba năm qua, chúng tôi gánh phí vận hành cho cư dân, mỗi tháng một tỷ đồng. Giờ kinh tế khó khăn, chúng tôi không thể gồng gánh, mong cư dân chung tay nhưng họ không chấp thuận. Chúng tôi do đó phải dùng các biện pháp mạnh".
Song "dùng biện pháp mạnh", theo chuyên gia, chắc chắn không phải giải pháp xử lý mâu thuẫn hiệu quả.
Trên phương diện chính sách, ông Lê Thanh Hoàn kiến nghị tăng cường công tác quản lý của Nhà nước trong quá trình xây dựng, kiểm tra xem xây dựng đúng thiết kế, đúng công năng sử dụng chưa, tránh buông lỏng quản lý dẫn đến chủ đầu tư tùy tiện thay đổi thiết kế, công năng sử dụng. "Đây đều là những thực tế cơ quan quản lý cần phải nắm rất rõ để có chế tài xử lý vì những hành vi này rất khó phát hiện".
Ông cho rằng, nếu doanh nghiệp làm nghiêm túc thì việc cấp sổ cho cư dân hầu như không gặp vướng mắc gì. Tuy nhiên, thực tế chủ đầu tư thường không tuân thủ triệt để khiến người dân luôn chịu thiệt thòi.
Luật sư Lê Vĩnh Thụy (Công ty Luật TNHH Sen Vàng) cho biết việc mua bán căn hộ giữa cư dân và chủ đầu tư được điều chỉnh bởi Bộ luật Dân sự, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng. Theo đó, chủ đầu tư có nghĩa vụ làm việc với cơ quan chức năng để cấp sổ hồng trong 50 ngày, từ khi bàn giao nhà.
Cư dân có quyền yêu cầu chủ đầu tư tiến hành các biện pháp theo luật định để "ra được sổ". Trường hợp thỏa thuận không thành, cư dân có quyền kiện ra tòa, yêu cầu bị đơn thực hiện đúng các nghĩa vụ tại hợp đồng và bồi thường thiệt hại nếu có.
Luật sư cho hay, thực tế, nhiều người mua chung cư không được cấp sổ hồng còn do chủ đầu tư thế chấp mảnh đất xây chung cư vào ngân hàng hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ pháp lý hoặc tài chính với nhà nước; xây dựng chung cư có yếu tố vi phạm về phòng cháy, mật độ, số tầng...
Do đó, nếu có yếu tố hình sự như tòa nhà bị xây trái phép, người mua có thể đề nghị cơ quan tố tụng điều tra, xử lý đại diện chủ đầu tư về hành vi lừa dối khách hàng.
Thanh Lam - Sơn Hà
Click help me: new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét