Hà NộiÔng Nguyễn Mạnh Hùng, cựu phó tổng giám đốc VEC, thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại số tiền lớn, VKS luận tội sáng 29/11.
VKS đề nghị TAND Hà Nội tuyên phạt ông Hùng mức án 7-8 năm.
Cùng tội danh, đồng cấp với ông Hùng, bị cáo Nguyễn Mạnh Hào bị đề nghị 6-7 năm
Hai cựu lãnh đạo VEC cùng 34 đồng phạm bị VKS xác định phạm tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 224 Bộ luật Hình sự.
VKS đánh giá hành vi của ông Hùng thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại với số tiền lớn. Quá trình điều tra, ông Hùng "khai báo quanh co, luôn đổ lỗi, đổ trách nhiệm cho cấp trên, cấp dưới". Song trong giai đoạn khởi tố và tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn.
Trong vụ án, ông Hùng bị cáo buộc không có hồ sơ chấp thuận vật liệu nguồn; không chỉ đạo thay thế vật liệu kém chất lượng dù đã có khuyến cáo của Bộ Giao thông Vận tải; không có giải pháp kiểm soát chất lượng xây dựng; chất lượng công trình không đảm bảo nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán... Hành vi của ông gây thiệt hại hơn 422 tỷ đồng.
Với ông Hào, nhà chức trách cáo buộc không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án; cho tổ chức thi công các hạng mục nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng, không có hồ sơ nghiệm thu... Hành vi của ông thiệt hại hơn 389 tỷ đồng.
Trong bốn ngày xét hỏi vừa qua, phần lớn bị cáo thừa nhận hành vi song cho rằng sai phạm của mình chịu các yếu tố khách quan. Nhiều bị cáo không đồng ý về kết luận giám định về việc cho rằng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi "hư hỏng nghiêm trọng".
Phản hồi ý kiến này, giám định viên được HĐXX triệu tập, thuộc Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam (Bộ GTVT), khẳng định quá trình giám định là "khách quan, độc lập, đảm bảo đúng pháp luật".
Ông phản bác ý kiến của các bị cáo và luật sư cho rằng "chọn vị trí xấu" trên cao tốc để lấy mẫu, mà việc lấy mẫu hoàn toàn dựa trên xác suất ngẫu nhiên, thậm chí "chỗ nào hư còn né ra".
Giám định viên dẫn kết luận kiểm tra cả tuyến cho thấy độ dính bám của vật liệu không phát huy, nhựa không bám dính vào đá, tại một số vị trí, vật liệu bị nứt vỡ. Những thông số, kết quả thí nghiệm đã loại trừ ảnh hưởng của thời gian sau khi tuyến đường thông xe. "Các bị cáo yên tâm, chúng tôi không bao giờ hại ai", vị này nói.
Các bị cáo thuộc chủ đầu tư VEC, các đơn vị nhà thầu và ban quản lý dự án nhiều lần đổ lỗi qua lại, cho rằng chỉ chịu trách nhiệm gián tiếp. Việc bị quy kết trách nhiệm liên đới hàng trăm tỷ đồng là "quá nặng".
Trong khi các bị cáo thuộc nhà thầu tư vấn giám sát nói chỉ là những nhân viên làm việc dưới sự quản lý cao nhất của giám định viên nước ngoài. Với cáo buộc chấp thuận vật liệu nguồn đá dăm không đạt chất lượng tại 5 mỏ đá đã bị Bộ Giao thông vận tải khuyến cáo, các bị cáo khai "đã nhận ra vấn đề ngay từ đầu, nhưng khi báo cáo, giám định viên nước ngoài không có phản hồi gì mà vẫn chấp nhận vật liệu này.
Đại diện nguyên đơn dân sự, VEC, cho rằng 380 điểm hư hỏng của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mang tính chất "cục bộ", thực tế đã thu phí hơn 1.400 tỷ đồng, giúp phát triển kinh tế miền Trung.
Vị này xin giảm án cho các bị cáo, không yêu cầu bồi thường, song đề nghị xem xét lại phần thiệt hại, cho rằng lớn hơn con số 811 tỷ đồng cáo trạng xác định. HĐXX cho biết thiệt hại này được tính toán dựa trên tài liệu do chính VEC cung cấp và lưu trữ, nhắc nhở vị đại diện "vừa yêu cầu bồi thường vừa không biết đó là bao nhiêu là vô trách nhiệm"
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi, khởi công ngày 19/5/2013. Giai đoạn I dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Dự án sử dụng nguồn vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA, vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng hơn 34.000 tỷ đồng.
Kết luận giám định cho thấy, 65 km đường cao tốc thuộc giai đoạn I không đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, gây thiệt hại 811 tỷ đồng. Đây là giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán.
Phiên toà do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ toạ, hơn 60 luật sư và gần 50 người liên quan được triệu tập, dự kiến diễn ra trong một tháng, làm việc cả ngày nghỉ.
>>Mức án VKS đề nghị dành cho 36 bị cáo
Thanh Lam
Click help me: new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét